Free CursorsMyspace LayoutsMyspace Comments

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย


ผู้แต่ง พัชรา อยู่สมบูรณ์

1.ต้องการพัฒนาอะไร
                การศึกษาครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย ที่ได้ทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง แสง ก่อนและหลังการทดลอง

2.ความสัมพันธ์ทางวิทยาศาสตร์
                แสง หมายถึง  เรื่องราวที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรม ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ใช้เนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงและการเดินทางของแสง พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้นตัวกลางของแสง การหักเหของแสง การสะท้อนแสง แสงสี และแสงกับการเจิญเติบโตของพืช

3.ขั้นตอนการทำ
                เด็กปฐมวัยชาย หญิง  5-6 ปี อนุบาล 2 โรงเรียน วัดศาลาครืน กทม.
                1.จับฉลาก นักเรียนมา 1 ห้องเรียน จากจำนวน 2 ห้องเรียน
                2.ทดสอบนักเรียนที่ได้มาจากการสุ่ม ด้วยแบบทดสอบทักษะการแสวงหาความรู้คัดเลือกนักเรียนที่มีทักษะการแสวงหาความรู้ต่ำสุดจาก 15 ลำดับสุดท้าย รวมทั้งสิ้น 15 คน เพื่อนำมาเป็นกลุ่มทดลอง
                3.ดำเนินการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง แสง สัปดาห์ละ 3 วัน ระยะเวลา 8 สัปดาห์
                4.เมื่อครบ 8 สัปดาห์ ทำการทดสอบทักษะการแสวงหาความรู้หลังการทดลอง ด้วยแบบทดสอบทักษะการแสวงหาความรู้ฉบับเดียวกันก่อนการทดลอง
                5.นำผลที่ได้จาก ก่อนและหลังการทดลองมาวิเคราะห์

4.ผลที่ได้
คือ นักเรียนที่ได้ทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง แสง มีทักษะการแสวงหาความรู้สูงขึ้น


*** ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทางสำหรับครูปฐมวัยและผู้ที่เกี่ยวข้องได้นำการจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์ เรื่อง แสง ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © Science Experiences Management for Early Childhood. Template created by Volverene from Templates Block | Downloaded from Free Templates
lasik surgery new york and cpa website solutions
WP theme by WP Themes Expert